Top
ข่าวสารและบทความ
หมวดหมู่
อาการของ "ไดสตาร์ทเสีย"
12 Feb 2019

รถยนต์ทุกคันก่อนจะใช้งานต้องผ่านการติดเครื่อง หรือ สตาร์ทเครื่องยนต์ ทุกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นหน้าที่ของ ไดสตาร์ท หรือมอเตอร์สตาร์ทนั่นเอง แล้วรู้หรือไม่ว่าสัญญาณหรืออาการของ ไดสตาร์ท เสียมีอาการแบบไหน ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่ยังมีไฟอยู่ ก็สตาร์ทไม่ติด เกิดจากอะไรกันแน่??

การทำงานของ ไดสตาร์ท ใช้เพียงแค่ตอน สตาร์ทเครื่องยนต์ เท่านั้น เพียงแค่บิดกุญแจ หรือกดสวิตซ์กุญแจก็จะเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานกล จากนั้นเครื่องยนต์ก็จะติด ถือว่าเครื่องยนต์ก็พร้อมใช้งานได้เลย และเป็นชิ้นส่วนที่ถือว่ามีอายุการใช้งานยางนานที่สุดกว่าชิ้นส่วนอื่นๆ

 

แต่อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนของรถยนต์ทุกชิ้น ไม่ใช่จะอยู่ทนกับเราได้ตลอดเวลา หรือไม่มีอาการเสื่อมหรือเสีย เพราะชิ้นส่วนทุกอย่างก็ต้องมีอายุการใช้งานของมัน รวมไปถึงลักษณะการใช้งานและการดูแลรักษาของแต่ละบุคคลอีกด้วย เช่นกัน ถ้า ไดสตาร์ท เกิดเสียขึ้นมาละก็จะทำอย่างไร แล้วอาการของ ไดสตาร์ท เสียจะมีอาการแบบไหน??

 

อาการของ ไดสตาร์ท เสีย มีดังนี้

  1. หมุนกุญแจ หรือกดปุ่มสตาร์ทแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น (เงียบ)

อาการนี้บ่งบอกได้เลยว่า ไดสตาร์ท ของคุณเสียซะแล้ว เตรียมเงินไว้ได้เลย ซึ่งหากสตาร์ทไม่ติดตอนที่อยู่ที่บ้านก็ถือว่าโชคดีมาก แต่ถ้าอยู่ข้างนอก หรืออยู่ระหว่างเดินทาง บิดหรือกดปุ่มสตาร์ทแล้วเงียบ สัก 2-3 ครั้ง ให้ตั้งสติก่อน จากนั้นค่อย บิดหรือกดปุ่มสตาร์ทแบบเร็วๆ ถ้าเครื่องยนต์ติดก็ถือว่าคุณโชคดีมาก แล้วไม่ควรจอดแวะที่ไหน นอกจากกลับบ้านอย่างเดียว (ต้องบอกก่อนว่าอาจจะได้ผลไม่ทุกคัน)

  1. หลังจากสตาร์ทติด มีเสียงผิดปกติ เสียงครืดคราด

ถ้ามีอาการแบบนี้ ควรรีบไปตรวจสอบโดยด่วนว่า ไดสตาร์ท มีปัญหาหรือไม่

  1. แปรงถ่านในตัวไดสตาร์ทอาจจะหมด หรือใกล้จะหมด

อย่างไรก็ตามถ้าใครที่เกิดเหตุการณ์ ไดสตาร์ท เสียหรือไม่ทำงาน คุณอาจจะต้องนำรถยนต์ของคุณเข้าศูนย์บริการรถยนต์หรืออู่ เพื่อให้ช่างที่ชำนาญได้ตรวจสอบ หรือแก้ไขซ่อมแซปัญหา ไดสตาร์ท ให้คุณได้ แต่ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ คุณก็สามารถแก้ไขปัญหากรณี ไดสตาร์ท เสีย ง่ายๆ ด้วยตัวเองได้

3.1 ลองสตาร์ทเครื่องยนต์แบบเร็วๆ

อย่างที่บอกข้อนี้อาจจะไม่ได้ผลกับรถยนต์ทุกคัน

3.2 หากเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ใช้วิธีเข็น

โดยใส่เกียร์ 1 ค้างไว้ เหยียบคลัตซ์ และบิดกุญแจไปตำแหน่งขวาสุด เพื่อให้ไฟหน้าปัดแสดง เมื่อเข็นจนได้ความเร็วพอสมควรแล้ว ให้ปล่อยคลัตซ์ จากนั้นเหยียบคันเร่ง หลังจากที่เครื่องยนต์ติดแล้วให้แตะเบรกไว้ จากนั้นก็ขับรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ทันที

3.3 ใช้โลหะเคาะไปที่ไดสตาร์ท

หากรถยนต์เป็นเกียร์ออโต้หรือไปคนเดียวโดยไม่มีคนช่วยเข็น อาจะจำเป็นต้องใช้โลหะ เช่น แม่แรงหรือประแจถอดล้อ ฯลฯ เอามาเคาะหรืกะทุ้งไปที่ตัว ไดสตาร์ท อย่างเบาๆ สัก 3-4 ครั้ง ตรงตำแหน่งทรงกลมสีดำที่มีสติ๊กเกอร์สีบรอนซ์ติดอยู่ แล้วกลับไปสตาร์ทอีกครั้งหนึ่ง เพราะมันอาจจะแค่สกปรกก็ได้ จากนั้นเครื่องยนต์ก็จะสตาร์ทแบบปกติ